**เกม Final Fantasy ต้นแบบแห่งตำนานเกมสวมบทบาท**

Final Fantasy เป็นเกมแนวสวมบทบาทที่พัฒนาโดย Square Co., Ltd. สำหรับเครื่องเล่นเกม Nintendo Entertainment System ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม 1987 และเป็นเกมแรกในแฟรนไชส์เกมหลักของ Square เกมดังกล่าวยังวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือในปี 1990 และได้มีการนำมาทำใหม่หลายครั้งบนเครื่องเล่นเกมต่างๆ โดยมีการปรับปรุงกราฟิก เพลง และรูปแบบเกมในบางส่วน

เกมจะให้ผู้เล่นรับบทเป็นตัวละคร 4 ตัวที่เรียกว่า Warriors of Light โดยที่ผู้เล่นสามารถเลือกคลาสและชื่อสำหรับแต่ละตัวละครได้ Warriors of Light สามารถเดินทางไปยังแผนที่โลกของดันเจี้ยนและเมืองต่างๆ ซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยแผนที่โลก โดยพวกเขาจะพบกับศัตรูแบบสุ่มหรือต่อสู้กับบอส การต่อสู้จะควบคุมโดยใช้เมนูแบบเทิร์นเบส ซึ่งตัวละครสามารถใช้การโจมตีและเวทมนตร์ได้ตามคลาสที่ตนเลือก

เกม Final Fantasy ดำเนินเรื่องในฉากแฟนตาซียุคกลางที่มีทวีปใหญ่ 3 ทวีป และ Warriors of Light จะเริ่มต้นการเดินทางที่เมือง Cornelia พวกเขาได้รับมอบหมายโดยกษัตริย์แห่งเมือง Cornelia ให้ช่วยเหลือเจ้าหญิง Sarah จาก Garland หลังจากเอาชนะ Garland ได้แล้ว กษัตริย์ก็จะเปิดสะพานที่ทำให้พวกเขาเดินทางไปยังเมือง Pravoka ได้ จากนั้น พวกเขาก็ออกเดินทางไปเพื่อเอาชนะ Four Fiends และช่วยโลกเอาไว้